• Home
  • Help
  • Search
  • Login
  • Register
Pages: [1] 2  All   Go Down
Author Topic: หหห ... หม้อน้ำ..ร้อนนัก ... หหห  (Read 8130 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Uncle Sam
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 8412


« on: March 10, 2009, 12:30:07 PM »

.


เดือนสามเท่านั้น...ร้อนระเบิดแล้ว............


แล้วคุณจะร้อนนนนนนนนนนนนนนน  มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

หากขับรถคันโปรดออกไป......แล้ว น้ำแตก ที่สี่แยก....................



อย่างนิ้ต้องเตรียมตัว.........ก่อนออกรถ........



เปิดฝาหม้อน้ำ...เช็คดูว่าน้ำพร่องหรือเปล่า......

เติมน้ำ...แล้วเปิดฝาใว้ก่อน...แล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งใว้ 2 - 3 นาที...เพื่อไล่ฟองอากาศ........

ปล่อยให้ฟองอากาศปุดๆขึ้นมา...จนหมด......

ตัวนิ้...ทำให้น้ำร้อนก่อนเวลาอันควร............








ถ้า ฟองอากาศ มาแบบไม่หยุด.... แถมเป็นฟองขนาดใหญ่........เป็นสัญญลักษณ์ว่า....

ประเก็นฝาสูบ....รั่ว.....อากาศเข้า......

หากปล่อยใว้...ฝาสูบโก่ง คด............ เป็นเรื่อง...........ใหญ่ด้วย..............................



วิธี ตรวจว่า ประเก็นฝาสูบรั่วหรือไม่...อีกแบบคือ....ตอนเครื่องเย็น....ให้เอานิ้วเข้าไปกวาดในคอฝาหม้อน้ำ...

ถ้าเป็นคราบมัน...หรือ เหมือนน้ำมันจับ......

ฝาสูบไปแล้วครับ............





.[/red]
« Last Edit: March 10, 2009, 12:35:55 PM by Uncle Sam » Logged

Uncle Sam
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 8412


« Reply #1 on: March 10, 2009, 12:40:09 PM »

.






หากจอดรถมานาน...เหมือนผม......พอใช้แล้วอุณหภูมิขึ้นสูง.......เหมือนผมเมื่ออาทิตย์ก่อน........

เช็คแล้วไม่มีคราบน้ำมัน...แต่ น้ำสีขุ้น.....และร้อนมาก.....

ตะกอนสนิม..ทำให้น้ำร้อนง่าย.....




น่าส่งหม้อน้ำไปล้างครับ........



ผมเสียไปห้าร้อย....ตอนนิ้ อุณหภูมิคงที่........

ค่อยยังชั่ว..........




.
Logged

Uncle Sam
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 8412


« Reply #2 on: March 10, 2009, 12:59:23 PM »

.



ตรวจดูด้วยว่า...พัดลมทำงานดีหรือเปล่า........



ถ้าเป็นแบบไฟฟ้า.....รอบมาตอนร้อนหรือเปล่า..........

รอบจัดเหมือนเดิมหรือเปล่า.........


สายไฟถูกหนูกัดหรือเปล่า.....................






สวิทช์เทอร์โมสตัดที่เป็นตัวสั่งให้พัดลมหมุน...ยังทำงานได้ดีหรือเปล่า............



ทุกอย่างดีหมด...แต่ หากตัวพัดลมแค่แปะใว้กับหม้อน้ำและไม่มีซุ้มกระโปรง....ก็ไม่ค่อย Work นะครับท่าน......




.
« Last Edit: March 10, 2009, 01:00:57 PM by Uncle Sam » Logged

Uncle Sam
Administrator
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 8412


« Reply #3 on: March 10, 2009, 01:19:03 PM »

.



และ...อีกหลายๆอย่าง...ที่ควรตรวจเช็ค.....




...... วาวล์น้ำทำงานดีใหม............

..........ปั้มน้ำล่ะ......เป็นไง......................

...............สายพานหย่อน....เก่า.......................

................  ท่อน้ำแข็งโป๊ก แตกลายงา แล้วใช่ใหม..เข็มขัดรัดสนิมกิน.............

.......................ตั้งไฟแก่...................................................................................




ที่เขียนๆมานี่.......ผมเจอมาเองเกือบทั้งนั้น.......... เลยเอามาแชร์................



คุณจะได้ไม่..............หน้าแตก.............อย่างผม.........................................................










.
« Last Edit: March 10, 2009, 01:55:54 PM by Uncle Sam » Logged

cefboy
VIP member
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 3453



« Reply #4 on: March 10, 2009, 02:11:29 PM »

ช่วยแจมนะครับ


คงมีหลายท่านที่ยังไม่เข้าใจหลักการทำงานอันสำคัญของอุปกรณ์ตัวเล็กๆใน
ระบบระบายความร้อนที่ชื่อ ฝาหม้อน้ำ ( Radiator Cap) เป็นแน่ก่อนอื่นผมขอแนะนำให้ท่านได้ทราบหน้าที่ก่อนนะครับ

หน้าที่

ช่วยรักษาความดันภายในหม้อน้ำให้คงที่และช่วยป้องกันการกระแทก ( Surging out )ของ Coolant ภายในหม้อน้ำ

ทำไม?ระบบระบายความร้อนต้องมีแรงดัน

1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำ
2 เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็น

โดยปกติน้ำจะมีจุดเดือดที่ 212 ‘F แต่หากเพิ่มความดันเป็น 15 Lb/in2 จะทำให้น้ำสามารถเพิ่มจุดเดือดไปได้อีกเป็น 257’F ได้ และการใส่ Coolant หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า น้ำยารักษาหม้อน้ำบ้าง น้ำยาเพิ่มจุดเดือดของน้ำบ้าง ก็เป็นการช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็นได้อีกประการหนึ่งด้วยการนำ Ethylene glycol มาผสมกับน้ำนั้นเอง


ท่านทราบหรือไม่ว่า ? ฝาหม้อน้ำมี Valve 2 ชนิดอยู่ในตัวเอง
ฝาหม้อน้ำประกอบด้วย Valve 2 ชนิดคือ Pressure Valve และ Vacuum Valve



Pressure Valve
คือ Spring ตัวใหญ่ภายนอกนั่นเอง ทำหน้าที่รักษาแรงดันภายในหม้อน้ำ
Vacuum Valve
คือ Valve ตัวเล็กกับ Spring ภายใน ทำหน้าป้องกันหม้อน้ำในขณะอุณหภูมิของ Coolant ลดลง 

หากฝาปิดหม้อน้ำไม่ดีจะมีผลเสียอย่างไร?

1 มีโอกาสจะทำให้เกิดปัญหาความร้อนได้ เนื่องจากไม่สามารถสร้างแรงดันให้กับระบบได้ ( Pressure Valve เสียหาย ) น้ำหล่อเย็นในระบบจะร้อนเร็วกว่าปกติ
2 ระบบ Coolant Recovery ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจาก Vacuum Valve ไม่เปิดให้ Coolant ในถังพักเข้ามาในระบบได้
3 อาจสร้างความเสียหายในกับอุปกรณ์อื่นได้ หากแรงดันเกินแล้วมีการ Relieve Pressure ออกได้ทัน (ในกรณีที่เลือก pressure Rating ผิด)




การตรวจสอบฝาหม้อน้ำ

1 ฝาหม้อน้ำต้องไม่เป็นสนิม สปริงภายในสามารถยุบตัวได้และไม่ติดขัด
2 Seal ต้องปิดสนิทและสะอาด ไม่มีรอยฉีกขาดหรือบิดเสียรูป
3 คอหม้อน้ำกับฝาหม้อน้ำต้องปิดได้สนิทและมีบ่ารับได้รูปไม่เสียหาย
4 Valve จะต้องสะอาดและไม่เป็นสนิม อุดตัน
5 ควรเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำตาม Rating Pressure ตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของการ Relieve Pressure หากเกิดแรงดันสูงผิดปกติขึ้นในระบบ
 


เห็นแล้วนะครับว่า แค่เรื่องง่ายๆของฝาปิดหม้อน้ำธรรมดาๆก็เป็นสาเหตุของความร้อนและ Overheat ได้เหมือนกันนะครับ
ในครั้งต่อไปเราจะมาว่ากันในเรื่องของตัวหม้อน้ำกันนะครับ


http://www.gmcworkshop.com/new_ez/ez1.asp


Logged


wall
Jr. Member
**
Offline Offline

Posts: 84



« Reply #5 on: March 11, 2009, 11:15:26 AM »

เยี่ยม
Logged

cefboy
VIP member
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 3453



« Reply #6 on: March 14, 2009, 12:56:03 PM »

ถามต่ออีก

ผมได้เปลี่ยนเกจ์วัดความร้อนมาเป็นแบบฟาเรนไฮต์ (เปลี่ยนสักพักแล้ว แต่เพิ่งเอาไปวิ่ง)




อยากทราบว่าเข็มมันควรชี้อยู่ตรงไหนเวลาใช้งานครับ อุณหภูมิใช้งานน่ะครับ


xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



อ้างจาก Fast Car


Engine temperature safe range is between   185 - 205 Degree  Fahrenheit   ( รูปบน = Fahrenheit )

เทียบเป็น Centigrade เอา  0.468 ไปคูณ  ได้     85 - 96 Degree Centigrade     ( ญี่ปุ่นส่วนมากใช้ Centigrade )




   *  Centigrade    คือ    Celcius  ครับ



.
« Last Edit: March 14, 2009, 03:14:03 PM by Uncle Sam » Logged


torlek
VIP member
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 1291



« Reply #7 on: March 14, 2009, 01:09:41 PM »

100*f = 37*c
150*f = 65*c
180*f = 82*c
210*f = 98*c
250*f = 121*c
 
Logged

cefboy
VIP member
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 3453



« Reply #8 on: March 14, 2009, 02:16:37 PM »

ขอบคุณครับ

เอาไปวิ่งมาอีกที คราวนี้เข็มอยู่ตรงขีดระหว่าง 180 กับ 210

ซึ่งขีดนี้น่าจะเท่ากับกับ 195 ฟาเรนไฮต์(ใช่ไหม)หรือ 90.5 เซลเซียส

http://www.botlanta.org/converters/degree.htm

เคยอ่านเจอว่าอุณหภูมิใช้งานจะอยู่แถว90-95ใช่ไหมครับ

 


ปล. ผมกลัวน้ำผมแตก


Operating Temp  =   85 - 96 Degree Centigrade  /  185 - 196 Fahrenheit ครับ


ไม่เชื่อลองถาม...น้อง Pussy ดู......








« Last Edit: March 14, 2009, 03:33:57 PM by Uncle Sam » Logged


cefboy
VIP member
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 3453



« Reply #9 on: March 14, 2009, 05:49:43 PM »

Warm and Wet....


นึกว่าอยู่ที่ 37.5 เซลเซียสซะอีก..........


 
Logged


Pages: [1] 2  All   Go Up
Print
Jump to: